บันทึกอนุทินครั้งที่11
วันที่ 15 ต.ค 2562
เวลาเรียน 14.30-15.30น.
EAED1103สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด (อ.บาส)
สัปดาห์นี้ได้ออกไปทำการศึกษานอกห้องเรียนคือการไปดูสื่อการสอนที่ศึกษาภัณฑ์(ลาดพร้าว)เราออกเดินทางกันตั้งแต่13:30น.โดยเดินทางด้วยรถเมล์ใช้เวลาประมาณ30นาทีในการเดินทางเราไปถึงที่นั้นประมาณ14:00น.
เมื่อไปถึงศึกษาภัณฑ์แล้วอาจารย์ก็ได้ปล่อยให้นักศึกษานั้นเดินดูสื่อต่างๆที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยหรือไม่ว่าจะเป็นพวกอุปกรณ์การเรียนต่างๆที่มีให้เลือกชมมากมายโดยที่นั้นเขาจะจัดสื่อต่างๆแยกออกเป็นโซน
อย่างเช่นหนังสือก็จะอยู่ตรงโซนหนังสือ สื่อก็จะอยู่ในโซนของสื่อ การได้ออกมาศึกษาษานอกสถานที่แบบนี้นั้นทำให้เราได้เห็นอะไรที่มากขึ้นกว่าการเรียนแค่ในห้องเรียนอย่างเช่นเรื่องสื่อเราสามารถเห็นสื่อที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นได้จากที่นี้ถ้าเทียบกับที่เรียนในห้องเรียนเราก็จะสามมารถเห็นได้แค่สื่อที่นำมายกตัวอยาางในการสอนแค่นั้นและเมื่อเราได้มาเห็นความแตกต่างที่หลากหลายนั้นสามารถทำให้เรานำมาเป็นแนวทางในการเรียนหรือแนวทางในการทำสื่อต่างๆได้การออกมาศึกษานอกสถานที่ในวันนี้นั่นสามารถทำให้เราได้เรียนรู้อะไรมากมายเลยทีเดียว
การออกไปศึกษานอกสถานที่ในครั้งนี้อาจารย์ก็มีกิจกรรมให้ทำนิดหน่อยเพื่อสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้้กี่ยวกับประโยชน์ที่ได้รับจาการไปศึกษานอกสถานที่หรือความประทับใจต่างๆเกี่ยวกับสถานที่นั้นซึ่งมีหัวข้อคำถามดังต่อไปนี้
1.ให้นักศึกษา ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยว่าในศึกษาภัณฑ์มีเกมการศึกษา สื่อการเรียนรู้ประเภทใดบ้าง จงอธิบายและบอกชื่อของสื่อนั้นๆ พร้อมภาพประกอบ (สำหรับภาพประกอบ ให้ถ่ายพอสมควรไม่ต้องเยอะมาก ให้ตัวแทนถ่ายกลุ่มละ 1 คนพอ สำหรับข้อนี้)
ตอบ : มีสื่อประเภทอุปกรณ์ เช่น หุ่นมือ ตัวต่อสร้างสรรค์ ลูกเต๋าสลับลาย สื่อประเภทนี้จะทำให้ผู้เรียนนั้นช่วยให้ได้เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวจากการเล่นสื่อชนิดต่างๆ อย่างเช่น สื่อลูกเต๋าสลับลายคือสื่อที่คล้ายกับจิกซอว์มีชิ้นส่วนต่างๆขฮงรูปนั้นที่ให้เด็กสามมารถนั้นนำมาต่อกันจนเกิดเป็นรูปที่สื่อความหมายวิธีการนี้จะช่วยให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับสิ่งที่ทำเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการจินตนาการเกี่ยวกับรูปภาพและยังได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กในการหยิบจับสิางของอีกด้วย
ต่อมาจะเป็นสื่อประเภทวัสดุ เช่น แผ่นภาพของหมวดต่างๆไม่ว่าจะเป็น ผลไม้ สัตว์ สิ่งของ สื่อประเภทนี้เราสามารถนำไปจัดในมุมต่างของห้องเรียนได้จะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากการเห็นภาพจริงของสิ่งเหล่านั้น
2.นักศึกษาได้เห็นสื่อ เกมการศึกษา ของเล่นสำหรับเด็กแล้วนักศึกษาสามารถนำแนวคิด จากสื่อที่ไปเห็นมาใช้ในการผลิต สร้างสรรค์สื่ออย่างไรบ้าง
ตอบ : การที่ได้เห็นสื่อที่หลากหลายมากขึ้นนั้นสามมารถทำให้เรานำมาเป็นแนวทางในการวางแผนในการประดิษฐ์สื่อของตัวเองนำมาดัดแปลงหรือต่อยอดสื่อที่เราทำให้มีความน่าสนใจและมีรูปแบบที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
3.นักศึกษามีความประทับใจอะไรบ้าง และได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการไปศึกษานอกห้องเรียนในครั้งนี้
ตอบ : ประทับใจสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายบางสื่อที่เราไม่เคยพบเห็นก็สามมารถเห็นได้ในสถานที่แห่งนี้ทำให้เรานั้นนำความคิดของสื่อที่สร้างสรรค์มาต่อยอดในการผลิตสื่อหรือมาปรับใช้ในการเรียนการสอนได้และประทับใจในระหว่างการเดินทางที่ได้พบเห็นอะไรอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ผู้คน หรือสถานที่ต่างๆที่ไม่เคยพบเห็นถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้อาจารย์จัดกิจกรรมแบบนี้อยู่บ่อยๆเพราะการได้ไปสัมผัสจากประสบการณ์จริงดียิ่งกว่าที่จินตนาการไว้มากๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น