วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562

บันทึกอนุทินครั้งที่2





บันทึกอนุทินครั้งที่2
วันที่ 13 ส.ค 2562
เวลาเรียน 14.30-15.30น.
EAED1103สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด (อ.บาส)




สำหรับวันนี้เป็นการเรียนคาบที่2 ของวิชานี้แล้วเราเริ่มต้นการเรียนด้วยการเช็คชื่อกันตามและมีการปั๊มใบมาเรียน คนที่มาตรงเวลานั้นจะได้ตัวปั๊มที่เป็นรูปไก่ ส่วนคนที่มาเรียนสายจะได้ตัวปั๊มที่เป็นรูปเสือ จากอาทิตย์ที่แล้วที่มีการทำแบบทดสอบที่เป็นเกมส์วันนี้อาจารย์ก็มีของรางวัลมาแจกสำหรับคนที่มีคะแนนเยอะ หลังจากนั้เราก็เริ่มเรียนกันตามระเบียบ







    เราเริ่มเนื้อหาการเรียนกันด้วยการทำแบบทดสอบที่เป็นใบงานซึ่งในนั้นจะถามคำถามเกี่ยวสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย คร่าวๆ ก็จะมี ความหมายของสื่อ วิธีการเลือกใช้สื่อ ข้อคำนึงถึงในการใช้สื่อ ประโยชน์ที่จะได้รับจากสื่อ ซึ่งแบบทดสอบนี้จะเป็นการตอบแบบใช้ความรู้ของตัวเองโดยเฉพาะไม่มีการค้นหาจากสื่อใดๆทั้งสิ้น เพราะการที่เรานั้นคิดและตอบคำถามเองจะทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าเรานั้นมีความรู้มากน้อยเพียงใดกับเนื้อหาที่จะเรียนดังต่อไปนี้


เข้าสู่การเรียนเนื้อหาในบทที่ 1 ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
เริ่มต้นกันด้วย คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา


          Learning  การเรียนรู้
          Medias      สื่อ, ตัวกลางหรือตัวเชื่อม
          Early Childhood    เด็กปฐมวัย
          Learning Medias for Early Childhood    สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
          Sensitive      ความรู้สึกไว
          Nature of learning     ธรรมชาติการเรียนรู้
          Early Childhood Learning     การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
          Early Childhood Learning Skills    ทักษะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย






 และต่อกันด้วยเนื้อหาธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
1. ลักษณะของการยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
2. มีความสามารถในขอบเขตจำกัดและแตกต่างกัน
3. ต้องการการเอาใจใส่ดูแลทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
4. เป็นวัยที่ชอบอิสระ
5. ชอบแสดงออกและต้องการการยอมรับ
6. ชอบเล่น
7. มีช่วงความสนใจสั้น
   การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงอายุ เช่น เด็กจะสามารถบอกสีต่างๆได้ สามารถวาภาพระบายสีได้ หรือสามารถนับเลขได้ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงวัยที่แตกต่างกันไป
ต่อมาจะเป็นการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีซึ่งจะมี ดังต่อไปนี้
1.BLOOM (BLOOM'S TAXONOMY)
2.เมเยอร์
3.บรูเนอร์
4.ไทเลอร์
5.การ์เย่
ซึ่งแนวทฤษฎีแต่ละอย่างก็จะมีความแตกต่างกันไป
    การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยนั้นจะเกิดขึ้นได้จากธรรมชาติของเด็กแต่ละช่วงวัยแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราสามารถนำเอาสื่อการสอนต่างๆมาใช้เป็นตัวกระตุ้นให้เขาเกิดการเรียนรู้ที่มากขึ้นได้และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเด้กในการใช้สื่อ ความเหมาะสมกับวัย และที่สำคัญสื่อเหล่านั้นจะต้องเป็นสื่อที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านของเด็ก
    ท้ายคาบอาจารย์ให้จับฉลากอุปกรณ์ที่จะต้องใช้ในการทำสื่อซึ่งเป็นงานเดี๋ยวแต่จะส่งในช่วงปลายๆภาคเรียนแต่ที่จับฉลากเร็วเพราะต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ซึ่งสิ่งที่ดิฉันได้ก็คือ แกนทิชชู่


                                                          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น