บันทึกอนุทินครั้งที่2
วันที่ 13 ส.ค 2562
เวลาเรียน 14.30-15.30น.
EAED1103สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด (อ.บาส)
สำหรับวันนี้เป็นการเรียนคาบที่2 ของวิชานี้แล้วเราเริ่มต้นการเรียนด้วยการเช็คชื่อกันตามและมีการปั๊มใบมาเรียน คนที่มาตรงเวลานั้นจะได้ตัวปั๊มที่เป็นรูปไก่ ส่วนคนที่มาเรียนสายจะได้ตัวปั๊มที่เป็นรูปเสือ จากอาทิตย์ที่แล้วที่มีการทำแบบทดสอบที่เป็นเกมส์วันนี้อาจารย์ก็มีของรางวัลมาแจกสำหรับคนที่มีคะแนนเยอะ หลังจากนั้เราก็เริ่มเรียนกันตามระเบียบ
เข้าสู่การเรียนเนื้อหาในบทที่ 1 ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
เริ่มต้นกันด้วย คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
เราเริ่มเนื้อหาการเรียนกันด้วยการทำแบบทดสอบที่เป็นใบงานซึ่งในนั้นจะถามคำถามเกี่ยวสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย คร่าวๆ ก็จะมี ความหมายของสื่อ วิธีการเลือกใช้สื่อ ข้อคำนึงถึงในการใช้สื่อ ประโยชน์ที่จะได้รับจากสื่อ ซึ่งแบบทดสอบนี้จะเป็นการตอบแบบใช้ความรู้ของตัวเองโดยเฉพาะไม่มีการค้นหาจากสื่อใดๆทั้งสิ้น เพราะการที่เรานั้นคิดและตอบคำถามเองจะทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าเรานั้นมีความรู้มากน้อยเพียงใดกับเนื้อหาที่จะเรียนดังต่อไปนี้
เริ่มต้นกันด้วย คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
•
Learning การเรียนรู้
•
Medias สื่อ,
ตัวกลางหรือตัวเชื่อม
•
Early Childhood เด็กปฐมวัย
•
Learning Medias for Early Childhood สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
•
Sensitive
ความรู้สึกไว
•
Nature of learning ธรรมชาติการเรียนรู้
•
Early Childhood Learning การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
• Early Childhood Learning Skills ทักษะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
• Early Childhood Learning Skills ทักษะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
และต่อกันด้วยเนื้อหาธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
1.
ลักษณะของการยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
2.
มีความสามารถในขอบเขตจำกัดและแตกต่างกัน
3.
ต้องการการเอาใจใส่ดูแลทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
4. เป็นวัยที่ชอบอิสระ
5. ชอบแสดงออกและต้องการการยอมรับ
6. ชอบเล่น
7. มีช่วงความสนใจสั้น
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงอายุ เช่น เด็กจะสามารถบอกสีต่างๆได้ สามารถวาภาพระบายสีได้ หรือสามารถนับเลขได้ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงวัยที่แตกต่างกันไป
ต่อมาจะเป็นการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีซึ่งจะมี ดังต่อไปนี้
1.BLOOM
(BLOOM'S TAXONOMY)
2.เมเยอร์
3.บรูเนอร์
4.ไทเลอร์
5.การ์เย่
ซึ่งแนวทฤษฎีแต่ละอย่างก็จะมีความแตกต่างกันไป
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยนั้นจะเกิดขึ้นได้จากธรรมชาติของเด็กแต่ละช่วงวัยแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราสามารถนำเอาสื่อการสอนต่างๆมาใช้เป็นตัวกระตุ้นให้เขาเกิดการเรียนรู้ที่มากขึ้นได้และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเด้กในการใช้สื่อ ความเหมาะสมกับวัย และที่สำคัญสื่อเหล่านั้นจะต้องเป็นสื่อที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านของเด็ก
ท้ายคาบอาจารย์ให้จับฉลากอุปกรณ์ที่จะต้องใช้ในการทำสื่อซึ่งเป็นงานเดี๋ยวแต่จะส่งในช่วงปลายๆภาคเรียนแต่ที่จับฉลากเร็วเพราะต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ซึ่งสิ่งที่ดิฉันได้ก็คือ แกนทิชชู่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น