บันทึกอนุทินครั้งที่3
วันที่ 20 ส.ค 2562
เวลาเรียน 14.30-15.30น.
EAED1103สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด (อ.บาส)
หัวข้อของการเรียนในวันนี้คือ สื่อ การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
“สื่อ”
หมายถึง สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวเด็ก คือ สิ่งที่มีชีวิต สิ่งที่ไม่มีชีวิต
สิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้น ได้แก่ คน สัตว์ พืชผัก ผลไม้
สิ่งของเครื่องใช้ เครื่องเล่น วิทยุ
โทรทัศน์ ภาพยนตร์ เทป ยานพาหนะ ฯลฯ
สิ่งที่เหล่านี้เมื่อเด็กได้พบเห็น หรือจับต้องก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้
ทั้งมีส่วนช่วยให้เด็กพัฒนาทางกาย อารมณ์–
จิตใจ สังคม และสติปัญญา
ลักษณะของสื่อแบ่งออกเป็น 3 ประเภท
สื่อการสอนนประเภทวัสดุ
สื่อการสอนประเถทอุปกรณ์
สื่อการสอนประเภทวิธีการ
เครื่องเล่นของเด็กมีความสำคัญในการพัฒนาร่างกายและจิตใจของเด็กและเยาวชน
ผู้ทำหน้าที่เป็นแพทย์หรือบุคลากรการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับเด็ก
ควรศึกษาและให้ความสนใจในเรื่องเครื่องเล่นพอสมควรทั้งนี้เพื่อจะได้ให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับการเลือกสรรและจัดหาเครื่องเล่นให้ถูกต้องเหมาะสมกับผู้เล่นตลอดจนหาทางช่วยส่งเสริมการผลิตเครื่องเล่นให้มากขึ้นภายในประเทศโดยทางอ้อมต่อไป
หลังจากเรียนตามบทเรียนแล้วอาจารย์ก็ให้นำเอาสื่อที่สามารถใช้ในการสอนเด็กที่เตรียมมาของแต่ละคนขึ้นมาและอธิบายความสำคัญและประเภทของสื่อว่านำมาใช้อย่างไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง อย่างเช่นของดิฉันที่นำมาคือ โทรศัพท์ของเล่น โทรศัพท์ของเล่นเป็นอุปกรณ์สื่อประเภทอุปกรณ์ ที่เหมาะสำหรับเด็กวัย3-6ปี เพราะเด็กในวัยนี้เริ่มมีการคิดวิเคาระห์และจินตนาการจากสิ่งที่เล่น เรียนรู้ทีี่จะเรียนบทบาทสมมติ สื่อชนิดนี้สามารถให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่เพิ่มมากขึ้นและมีจินตนาการที่หลากหลาย และสามานำมาใช้ในการจัดมุมสำหรับเด็กได้ในหมวดของเครื่องมือการสื่อสาร
จากนั้นมีการนำเอาสื่อของแต่ละคนมารวมกันโดยการแบ่งออกเป็นกลุ่มๆและวิเคราะห์ว่าในแต่ละกลุ่มนั้นสื่อชนิดใดที่นำมาใช้ประโยชน์และเกิดประโยชน์กับเด็กมากที่สุดโดยมีกลุ่ม ดังนี้
เพราะฉนั้นสื่อที่นำมาใช้ควรที่จะมีลักษณะ ที่ไม่แหลมคม มีความแข็งแรงและคงทน เพื่อความปลอดภัยของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น